越南社會主義共和國憲法(2013年)徵求修正

徵求修正

正確連結
https://vi.wikipedia.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_x%C3%A3_h%E1%BB%99i_ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_Vi%E1%BB%87t_Nam_n%C4%83m_2013

2013年1月2日,1992年憲法修正草案起草委員會正式透過大眾傳媒公布《1992年憲法修正草案》,以廣泛徵求各階層民眾的意見。徵求意見的時間自公布之日起,至2013年3月31日止。\[4]
在此次憲法修訂過程中,民眾就國家諸多重大問題提出了意見,並透過對各條款提出不同的方案來加以反映。\[5]
####

「72人建議書」事件 中文翻譯如下:


72人建議書修憲行動

2013年1月,據自由亞洲電台(RFA)報導,72位越南政界人士與知識分子共同簽署了一份名為《關於修改1992年憲法的建議書》(日期為2013年1月19日),簡稱「72人建議書」。根據BBC越南語版的報導,這72位人士包括作家阮玉(Nguyên Ngọc)、教授張來(Tương Lai)、少將阮仲永(Nguyễn Trọng Vĩnh)、經濟學博士黎登英(Lê Đăng Doanh)、博士阮光亞(Nguyễn Quang A)等人。

在發起人名單中,至少有一半是越南共產黨黨員,其中許多人曾擔任高層職務,或曾是現行政治體制中高層領導的顧問。2013年2月4日,前司法部部長阮廷祿(Nguyễn Đình Lộc)、前科技部副部長朱昊(Chu Hảo)、前國會文化教育青少年與兒童委員會副主任阮明說(Nguyễn Minh Thuyết)、教授黃春富(Hoàng Xuân Phú)、作家阮玉、教授張來、教授黃聚(Hoàng Tụy)、博士阮光亞、總理研究小組成員范芝蘭(Phạm Chi Lan)、前科學技術聯合會副主席胡威廉(Hồ Uy Liêm)等人,親自前往憲法修訂草案辦公室遞交了這份憲法修改建議書。

這份建議書及其附帶的憲法草案(被視為一份可供參考與討論的文件)提出了一些超出現行憲法(即1992年憲法2001年修訂版)框架的觀點。建議書主張:

  • 三權分立制度;

  • 廢除共產黨的獨裁領導地位;

  • 土地私有制合法化;

  • 將軍隊的主要職能從「服務執政黨」轉為「服務人民」;

  • 擴大民主權利;

  • 憲法必須交付公民公投。

根據RFA報導,建議書的主要內容包括:

  1. 對憲法前言與第一章的建議: 憲法應明確以保障每一位公民的安全、自由與幸福為首要目標。制憲權應屬於全體人民,不應屬於任何機構或組織,包括國會在內。應明確指出:制定與通過憲法的主體是人民。憲法前言不應淪為任何組織或個人宣揚功績的場地。若憲法是由人民制定,則預設某一政治組織或階層對國家與社會的領導地位,將違背人民的主權、人權、公民權以及法治國家的本質。

  2. 關於人權的建議: 修訂草案必須符合《1948年世界人權宣言》以及越南已簽署的國際人權公約的精神。

  3. 關於土地所有權的建議: 否定個人、集體與社區土地所有權的存在,而僅承認國家所有制,實際上是剝奪人民最重要的財產權之一。將「全民所有」與「國家所有」混為一談,會導致官員腐敗、濫權,與私人企業勾結牟利,損害民眾尤其是農民的利益。

  4. 關於國家機構組織的建議: 必須明確劃分立法、行政與司法三權以及其他憲政機構。所有國家機構都必須遵守憲法與法律。

  5. 關於武裝力量的建議: 所有武裝部隊的行動都應以保衛國家領土完整、服務人民為宗旨。武裝力量應忠於祖國與人民,而非任何政黨或組織。

  6. 關於憲法公投的建議: 「保障人民對憲法的複決權,透過真正透明與民主的公投形式,並由人民與媒體共同監督。」


然而,據越南國家電視台(VTV)報導,被視為「72人建議書」領袖的前司法部長阮廷祿在接受訪問時否認自己代表該團體。他表示,擔任遞交代表僅是因「受到信任」而在最後一刻被指定,並且「在此之前我其實沒有參與起草,臨時才被交付此任務,之前也未經詳細討論。」

《大團結報》於2013年3月9日刊登文章稱,該報的調查發現,這份建議書中許多簽名是「偽造的」。


若需我進一步整理為報導式摘要或圖解,可告訴我。


Kiến nghị 72

sửa

Tháng 1 năm 2013, theo RFA, 72 chính kháchtrí thức đã cùng nhau ký một bản kiến nghị có tên là "Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992" (đề ngày 19 tháng 1 năm 2013), gọi tắt là Kiến nghị 72.[14] Theo trang BBC tiếng Việt, 72 nhân sĩ còn bao gồm: nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Tương Lai, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Tiến sĩ Nguyễn Quang A...[15] Trong danh sách những người khởi xướng, có ít nhất một nửa là đảng viên Cộng sản, trong đó có những người đã từng giữ chức vụ cao hoặc đã từng làm cố vấn cho các nhà lãnh đạo cao cấp trong hệ thống chính trị hiện hành. Ngày 4 tháng 2, ông Nguyễn Đình Lộc nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cùng Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Hảo, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, GS Hoàng Xuân Phú, nhà văn Nguyên Ngọc, GS Tương Lai, GS Hoàng Tụy, TS Nguyễn Quang A, bà Phạm Chi Lan nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, GS Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KTVN[16]… đã đến Văn phòng Ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp trao bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992.[17]

Nội dung của kiến nghị cũng như bản dự thảo Hiến pháp đính kèm (được coi như một tài liệu để tham khảo và thảo luận) đã bày tỏ một số quan điểm về hiến pháp vượt ra khỏi khuôn khổ của hiến pháp hiện hành (tức Hiến pháp 1992 – bản sửa đổi năm 2001), Kiến nghị này đề nghị tam quyền phân lập, bỏ vai trò lãnh đạo độc quyền của Đảng Cộng sản, áp dụng quyền sở hữu cá nhân về đất đai, bỏ chức năng chính của quân đội là phục vụ đảng cầm quyển mà thay vào đó là phục vụ nhân dân, dành nhiều quyền dân chủ hơn cho nhân dân, trưng cầu dân ý đối với Hiến pháp.[9]

Theo RFA, kiến nghị gồm một số điểm chính sau:[18]

  • Kiến nghị về Lời nói đầu và về Chương I: Hiến pháp cần xác định mục tiêu trước hết là để bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của mọi người dân. Quyền lập hiến phải thuộc về toàn dân, chứ không thể thuộc về bất kỳ một tổ chức hay cơ quan nào, kể cả Quốc hội. Cần xác định rõ chủ thể quyết định, ban hành hiến pháp là nhân dân. Lời nói đầu không phải là chỗ để tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào. Về chương I: Nếu hiến pháp thực sự do nhân dân quyết định thì việc định trước vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội thuộc về một tổ chức chính trị hay một tầng lớp là trái với quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người, quyền công dân và ngược với bản chất của một nhà nước pháp quyền.[18]
  • Kiến nghị về quyền con người: yêu cầu sửa Dự thảo theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền năm 1948 và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
  • Kiến nghị về sở hữu đất đai: Không thừa nhận sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng về đất đai cùng tồn tại với sở hữu nhà nước là tước đoạt một quyền tài sản quan trọng bậc nhất của người dân. Đánh đồng sở hữu nhà nước với sở hữu toàn dân về đất đai là tạo điều kiện cho quan chức các cấp chính quyền tham nhũng, lộng quyền, bắt tay với nhiều tư nhân, doanh nghiệp cùng trục lợi, gây thiệt hại cho nhân dân, đặc biệt là nông dân.
  • Kiến nghị về tổ chức Nhà nước: phải phân biệt rạch ròi các nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp cũng như các cơ quan hiến định khác. Tất cả các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến pháp và luật.
  • Kiến nghị về lực lượng vũ trang: Mọi hoạt động của các lực lượng vũ trang chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào.
  • Kiến nghị về trưng cầu dân ý đối với Hiến pháp: "Bảo đảm quyền phúc quyết của nhân dân đối với Hiến pháp, thông qua trưng cầu dân ý được tổ chức thật sự minh bạch và dân chủ với sự giám sát của người dân và báo giới."

Tuy nhiên, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, người được cho là dẫn đầu nhóm Kiến nghị 72, trong buổi phỏng vấn với VTV đã bác bỏ việc mình đóng vai trò đại diện cho nhóm này, nói rằng tư cách trưởng đoàn chỉ được trao cho ông vào phút chót vì "tín nhiệm", và rằng "trước đó thì thật ra những cái bản ấy tôi không tham gia, đến lúc đó thì mới giao cho tôi trao, trước đó không trao đổi kĩ"Báo Đại Đoàn Kết hôm 9/3/2013 đăng bài nói một cuộc điều tra của báo này cho thấy nhiều chữ ký trong bản kiến nghị này là "nguỵ tạo".[19]

沒有留言:

張貼留言

注意:只有此網誌的成員可以留言。

選擇汪精衛中華帝國會像奧匈帝國鄂圖曼土耳其帝國一樣戰敗解體

選擇汪精衛 中華帝國會像奧匈帝國鄂圖曼土耳其帝國一樣戰敗解體 因為站錯了隊伍 北洋軍閥頭腦比汪精衛清楚 所以一戰才能拿回山東 孫文拿德國錢,他是反對參加一戰 選擇蔣介石, 中國將淪為共產主義國家 因為蔣介石鬥不過史達林 蔣介石即使打贏毛澤東 中國一樣會解體 中國是靠偽裝民族主義的...